-->

Billboard Ads










ý nghĩa của lễ vật trong đám cưới
ý nghĩa của lễ vật trong đám cưới



Vâng , đây là những lễ vật mà họ nhà trai chùng tôi xin trình tiến, trước hết là:

– HEO QUAY: Trước mặt quý họ là con heo quay đang hân hoan vui cười cho ngày tác hợp mối nhân duyên của …….. và …….. Heo quay còn là hình ảnh dễ mến, mang nhiều ý nghĩa làm phong phú cho tiệc cưới hỏi, nó là một món ăn bổ béo và ngon miệng.

– TRẦU CAU: Nói lên lòng chung thuỷ son sắt trong tình nghĩa vợ chồng. Trầu cau là biểu tượng văn hóa cao đẹp như đôi uyên ương say đắm quấn quít bên nhau đến đầu bạc răng long mà lòng không đổi thay. Miếng trầu là đầu câu chuyện cho mọi việc, nhất là chuyện trăm năm của đời người.

– RƯỢU:
Cặp rượu nói lên men nồng tình thắm giao ước của đôi uyên ương đã được hai dòng họ hoan hỉ tác thành. Nó còn là men nồng của sự liên kết giao tình gữa hai dòng tộc.  Rượu có sức mạnh hào phóng để con người trao tặng cho nhau tấm lòng ưu ái, nó giúp con người vượt qua được hàng rào ngăn cách giữa những tâm hồn, xóa tan được những u uất cuộc đời để con người xích lại gần nhau hơn.

-TRÀ:
Trà là sự kết tinh của trời đất, giúp con người xích lại gần nhau, để trao đổi và chia sẻ tâm tư tình cảm với nhau trong cuộc sống, để bàn chuyện gia đình, xã hội, chuyện thế thái nhân tình, để cảm thấy trong chén trà có cả hương vị của đất trời, cỏ cây và muôn vật. Trà mang tính đậm đà chất chứa vị ngọt và vị chát đắng đầy thú vị như  thể hiện sự phong phú cao đẹp của đời người.

-BÁNH: Là sự sáng tạo của một nét văn hoá độc đáo trong ẩm thực, nó còn biểu lộ tấm lòng hiếu thảo với người trên và hiếu khách với mọi người. Bột của ngũ cốc trong vị ngọt đậm đà đã tự biểu lộ lên điều thân tình trong việc biếu tặng và mời mọc nhau: Bánh hỏi dùng trong việc cưới hỏi ; bánh phu thê nói nên tình chồng nghĩa vợ đan quyện vào nhau, vuông tròn, trong trắng mềm dẻo, ngọt ngào, thơm tho, xanh thắm ; bánh kem cho vị ngọt của tình nghĩa hiếu thảo với ông bà cha mẹ.

-TRÁI CÂY: Là hương thơm ngọt ngào của đất trời đã ban tặng để con người thưởng nếm và biếu tặng nhau. Trái cây có sự tươi mát và sung mãn của trời đất, nó còn có tính liên thông giữa thế giới vật chất và thế giới tâm linh trong việc cúng bái tổ tiên. Hoa thơm quả ngọt còn mong cho tình yêu của đôi uyên ương được ngọt ngào, tươi mát suốt cả cuộc đời.

-PHONG THƠ TỔ TIÊN: Phong thơ là chút lễ vật để xin lễ cho tổ tiên. Nhờ phúc ấm của các ngài mà con cháu nên người và có được hạnh phúc như hôm nay. Xin kính dâng lên tiên tổ trọn tấm lòng biết ơn trong việc trăm năm, việc đời người của con cháu  hôm nay và mãi mãi.

-TIỀN CHỢ (Tiền góp ăn hỏi): Sui gia còn là nghĩa thông gia, hai nhà nên một, vì đã chung sức lo toan mối nhân duyên của con cái. Bởi vậy, nhà trai chúng tôi xin được chung chia số “tiền chợ” là ……. đồng với họ nhà gái để cùng vun đắp xây dựng cho con cháu chúng ta được trăm năm hạnh phúc.

Và sau đây lễ vật đặc biệt, gọi là lễ vật xin dâu, đó là:

– MÂM SÔI CON GÀ:  Mâm Sôi Con Gà  nói lên sự sung túc mà hai họ đã vun đắp và xây dựng hạnh phúc trăm năm cho đôi uyên ương. Sắc đỏ của xôi gấc như những lời chúc phúc cho đôi vợ chồng trẻ, yêu thương nhau, hạnh phúc trọn đời và đem lại những điều may mắn, tốt đẹp cho gia đình hai họ.

Và sau cùng là:

– NỮ TRANG: Đây là tình yêu thương mà mẹ chồng muốn trang sức cho con dâu của mình, mãi mãi là người con yêu dấu đẹp người đẹp nết, làm vinh dự cho dòng tộc của cả hai họ. xin được đeo cho con dâu mình.

Đó là những lễ vật mà họ nhà trai chúng tôi xin trình tiến lên quý họ nhà gái, kính xin quý ông bà, quý cha bác họ nhà gái chấp nhận và chứng giám cho, chỉ với ước nguyện là tác thành cho hai cháu nên duyên cầm sắt, hạnh phúc trọn đời.

Bài viết đăng bởi Blog Mc đám cưới
By