-->

Billboard Ads

Mẫu lời dẫn trong lễ thành hôn
Mẫu lời dẫn trong lễ thành hôn
ĐẠI DIỆN NHÀ GÁI PHÁT BIỂU VÀ GIAO DÂU



Kính thưa qúy ông bà, qúy cha bác, qúy thân tộc họ nhà trai,

Hôm nay là ngày mang dấu ấn khó phai của hai họ tộc, cách riêng của đôi tân hôn, chính thức nhận lãnh một sứ mạng được trao phó, trước tiên là của Thiên Chúa trao ban, sau đó là của ông bà cha mẹ đôi bên. Đó là việc thành lập một gia đình mới, tế bào của Giáo hội, một Hội thánh tại gia, và cũng là nền tảng của xã hội.


Trong niềm hân hoan của hai họ tộc, gia đình nhà gái chúng tôi xin một lòng cùng với gia đình nhà trai xây dựng một gia đình mới tốt lành cho đôi tân hôn, con của chúng ta. Theo truyền thống của đạo lý Á đông, việc “chính danh định phận” rất là quan trọng, con gái thì “xuất gía tòng phu”, nên gia đình chúng tôi xin được trao gửi cháu………… cho gia đình ông bà……………… và họ tộc nhà trai. Trong bầu khí trang trọng và thân mật này, chúng tôi xin phép có đôi lời trình  bày với qúy tộc họ nhà trai. Đó là cháu…………, con của chúng tôi được sinh ra và lớn lên trong nền nếp của gia đình, được giáo dục cơ bản về lễ giáo của đạo làm người.


 Nhưng thưa qúy vị, đạo lý thì bao la và nhiều lẽ, mặt khác, “mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh”, nên chắc chắn khi cháu về nhà chồng cũng không tránh khỏi bỡ ngỡ, có nhiều điều chưa thể hiểu ngay được, hoặc đôi khi có phần nào thiếu sót. Do vậy, xin ông bà…………… và qúy cha bác bên họ tộc nhà trai chỉ dẫn, để cháu mỗi ngày mỗi hoàn hảo thêm, cũng như nâng đỡ cháu trên đường đời, giúp cháu xây dựng một gia đình mới càng ngày càng vững chắc và hạnh phúc dài lâu. Đặc biệt là người bạn đời, là người chồng,  anh………… biết chia sẻ mọi nỗi niềm trong những khó khăn có thể gặp phải khi hội nhập với gia đình nhà chồng, giúp bạn mình trở nên vợ hiền dâu thảo trong cuộc sống gia đình và gia tộc.

Đó là những điều mà chúng tôi xin được tỏ bày và đây cũng là điều mong ước của họ nhà gái chúng tôi.

Xin qúy vị nhận nơi đây tấm lòng tri ân và cảm mến  của họ nhà gái chúng tôi.

Xin hợp cùng qúy hai họ và toàn thể qúy khách chúc cho đôi tân hôn hạnh phúc trọn đời. Xin chúc mừng cho cô dâu chú rể vần thơ:

Trao thân gởi phận thiền quyên

Cho người quân tử trọn đời yêu thương

Từ đây phu xướng phụ tùy

Chung tay vun đắp cuộc tình trăm năm


ĐẠI DIỆN NHÀ TRAI ĐÁP TỪ – NHẬN DÂU
VÀ CHÚC MỪNG

Kính thưa vị đại diện nhà gái.

Kính thưa qúy ông bà cha bác, qúy thân tộc họ nhà gái cùng toàn thể qúy khách.

Trước hết gia đình chúng tôi xin gởi đến tòan thể qúy vị lời chào thân mến và trân trọng nhất. Chúng tôi  rất hân hạnh và vui mừng được đón tiếp qúy nơi đây.

Kính thưa qúy vị,

Qua lời phát biểu, lời bày tỏ rất ý nghĩa và thâm thúy của vị đại diện nhà gái, chúng tôi càng vững dạ và tin tưởng rằng cuộc hôn hôn này đã được trời cao chúc phúc, còn có thể nói đây là một ơn Tiền định mà bề trên đã an bài cho con cháu chúng ta.

Trong niềm vui mừng và phấn khởi đó, tôi xin đại diện cho họ nhà trai mà thưa lên rằng: chúng tôi sẵn sàng mở rộng vòng tay để đón nhận cháu……… về làm con cháu trong gia đình và họ tộc chúng tôi, trở nên một thành viên mới  trong gia đình

Thưa qúy vị, tục ngữ thường nói: Đầu xuôi đuôi lọt. Tiến trình hôn nhân của hai cháu đã được diễn tiến thật tốt đẹp. Từ khi các cháu tìm hiểu nhau, yêu thương nhau, đôi bên cha mẹ gặp gỡ trao đổi với nhau, rồi Thánh Lễ hôn phối và trong những công việc về lễ cưới hỏi đều có lớp lang trình tự của nền đạo lý truyền thống mà cha ông đã để lại. Thật vậy, bước khởi đầu cuộc hành trình hôn nhân của đôi tân hôn thật suôn sẻ như ý muốn của hai gia đình. Tin tưởng, hy vọng và cầu chúc cho đôi tân hôn xây dựng được một gia đình mới hoàn hảo và đạt được mục đích cao đẹp đầy ý nghĩa trong cuộc đời.

Đặc biệt, sự hiện diện của qúy ông bà cha bác hai họ và qúy khách trong buổi lễ thành hôn ngày hôm nay là niềm khích lệ lớn lao cho đôi tân hôn vững tiến trong cuộc hành trình hôn nhân, đạt tới bến bờ hạnh phúc. Hơn nữa nó còn nói lên sự ưu ái mà qúy vị đã dành cho gia đình chúng tôi.

Xin chân thành cảm ơn tấm lòng mà toàn thể qúy vị đã dành cho gia đình  chúng tôi. Sau cùng:

Xin  chúc  đôi  tình  ơn  phước  đầy

Hạnh phúc đường đời sánh lứa đôi

  Tình nồng duyên thắm cùng giao kết

Chung bước cuộc đời mãi đắm say

By